Skip navigation links

TP.HCM ấn tượng về nỗ lực cải cách hành chính của Hà Nội
Send this page to somebodyPrint this pageFeedback

Sáng 29/7,  đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn lãnh đạo các Sở ngành của TPHCM đã có buổi làm việc tại TP. Hà Nội nhằm trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành.
 

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

 

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc  họp.

Vận dụng các chính sách linh hoạt để tháo gỡ rào cản

Các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội,  trao đổi những kinh nghiệm của Hà Nội trong việc cải thiện chất lượng bộ máy làm việc, xây dựng thành phố thông minh, kinh nghiệm quản lý, điều hành bộ máy theo hướng cải cách hành chính, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển và tiết kiệm chi ngân sách.

Lãnh đạo hai thành phố lớn đã nghe Giám đốc các Sở: Nội vụ, Thông tin Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính của Hà Nội báo cáo tóm tắt những kết quả của Hà Nội trong các lĩnh vực liên quan.

Tại cuộc họp, UBND quận Long Biên một quận dẫn đầu của Thành phố trong cải cách hành chính và chất lượng làm việc của công chức, viên chức và triển khai thành công việc ứng dụng CNTT trong điều hành quản lý đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình.

Bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, một trong những cách mà quận đã áp dụng để nâng cao chất lượng làm việc của đội ngũ công chức của mình là đưa ra quy định “thưởng nóng” cho các cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, có những sáng kiến đem lại hiệu quả cao cho công việc chúng. Hội đồng xét thưởng sẽ xem xét định kỳ hoặc đột xuất với nhiều mức thưởng khác nhau và không khống chế số lượng được khen thưởng, số tiền có thể lên tới hàng chục triệu đồng cho những sáng kiến chất lượng.

Nhiều lãnh đạo Sở, ngành của TPHCM đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc về cách làm của Hà Nội trong các nỗ lực cải cách hành chính, vận dụng các chính sách linh hoạt để tháo gỡ các rào cản, đẩy nhanh các dự án và ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành. Đồng thời, có đại biểu cũng đưa ra ý kiến cho rằng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo chất lượng bộ máy chính quyền

Thành công từ cách làm mới và quyết tâm cao

Thẳng thắn và cởi mở, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác đến TP Hồ Chí Minh và tham khảo nhiều kinh nghiệm phát triển của TPHCM.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu của TPHCM, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã dành rất nhiều thời gian trao đổi về một số kinh nghiệm và cách làm của Hà Nội. Qua đó, theo ông Nguyễn Đức Chung, đó là những giải pháp đúng hướng tạo nên kết quả đột phá cho Hà Nội trong nhiều lĩnh vực, chỉ trong thời gian ngắn.

 

 Bí thư Thành ủy TPHCM trao quà lưu niệm cho TP. Hà Nội.

Về cải cách hành chính, Thành phố tiến hành cải cách nâng cao bộ máy hoạt động một cách quyết liệt ngay từ UBND Thành phố trước tiên, cùng với đó là các Ban quản lý dự án, các Sở ngành, quận huyện.

Ông Chung cho biết, trong quá trình tinh giản biên chế, Hà Nội đã giảm được con số ấn tượng đối với các chức danh Phó Trưởng phòng, nhưng vẫn duy trì khối lượng công việc và bảo đảm bộ máy vận hành hiệu quả hơn. Cách làm này được nhân rộng ra các sở ngành, quận huyện. Chỉ sau 1 năm, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc tinh gọn, xắp xếp lại bộ máy gắn với đề án cơ cấu việc làm cụ thể đến từng đơn vị.

Liên quan đến thành công trong ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, ông Chung cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc mời các tập đoàn viễn thông lớn cùng giúp đỡ phối hợp đổi mới, đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin, thực hiện việc đầu tư cho an toàn an ninh và bảo mật cho hệ thống để cải thiện hệ thống hạ tầng CNTT, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến…

Cùng với hệ thống dữ liệu dân cư hoàn chỉnh, kết nối từ thành phố đến phường xã, Hà Nội đã triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, giảm nhiều thủ tục, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Từ khi Hà Nội thực hiện tuyển sinh đầu cấp qua mạng, không còn cảnh phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ xin học cho con...

Một số kinh nghiệm trong huy động vốn đầu tư cho những lĩnh vực như: quy hoạch, giao thông, thu hút đầu tư , tháo gỡ các khó khăn do cơ chế chính sách, huy động nguồn vốn, cũng được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ. Cụ thể, lãnh đạo Thành phố đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe các doanh nghiệp kể cả ngoài giờ làm việc để tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành giải quyết các đề xuất của doanh nghiệp trong ngày; các dự án kêu gọi đầu tư được công khai... nhờ đó đã tạo niềm tin, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào Thành phố.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn những chia sẻ, bài học kinh nghiệm của Hà Nội và bày tỏ ấn tượng với những cách làm của thành phố Hà Nội, của quận Long Biên.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, nghiên cứu cách làm của Hà Nội, áp dụng phù hợp với điều kiện đặc điểm tình hình của TPHCM; đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM rà soát lại lộ trình sắp xếp bộ máy cho đến hết năm 2018, quy trình đánh giá cán bộ công chức để động viên khen thưởng kịp thời.

Từ kinh nghiệm của Hà Nội, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố rà soát lại hạ tầng CNTT, nghiên cứu áp dụng cách làm của Hà Nội để khắc phục những tồn tại chưa hiệu quả trong ứng dụng CNTT tại THPCM. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng được yêu cầu xem xét kinh nghiệm của Hà Nội khi phân cấp xuống cho quận, huyện trong giải phóng mặt bằng, hay các cách làm để huy động nguồn lực, thu hút đầu tư cho triển khai thực hiện các dự án.

Năm 2016, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc); mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước.

Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an Thành phố trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu dân cư.

TP. Hà Nội đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu người dân Hà Nội. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng của một số dịch vụ công đạt kết quả cao. Trong năm 2017, Hà Nội sẽ hoàn thành ít nhất 55% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, xây dựng hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Ứng dụng CNTT trong xây dựng thành phố thông minh, lĩnh vực giáo dục, y tế được đẩy mạnh.

Thực hiện cơ cấu lại ngân sách để bảo đảm nguồn vốn cho đầu tư phát triển, năm 2016, Thành phố đã cắt giảm 1.750 tỷ đồng để bổ sung thêm nguồn vốn cho chi đầu tư phát triển. Năm 2017 cắt giảm 1.496 tỷ đồng chi thường xuyên so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo Chinhphu.vn

Created by KĐ
 


Tin khác:

   Hà Nội nêu cao đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"(28/07/2017)
   Du lịch tăng trưởng ổn định sau 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính(17/07/2017)
   Thành phố Hà Nội thêm 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3(14/07/2017)
Hit Counter

                                 © Trung tâm Tin học - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước. Liên lạc với Ban Biên tập

                                 Số giấy phép: 64/GP-BC, cấp ngày: 12/02/2007.

                                 Địa chỉ: 12, Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: (84-4) 37660370; Fax: (84-4) 37665165
                                 ® Ghi rõ nguồn "archives.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.