Skip navigation links

Cục Lưu trữ Pháp với việc quảng bá và phát huy giá trị tài liệu thông qua hoạt động sư phạm giai đoạn (2011-2015)
Send this page to somebodyPrint this pageFeedback

Việc tổ chức các hoạt động sư phạm với chủ đề phong phú và hình thức linh hoạt đã và đang giúp Cục Lưu trữ Pháp đưa tài liệu lưu trữ đến gần hơn với đối tượng công chúng là giáo viên, học sinh và sinh viên. 
              Cục Lưu trữ Pháp là cơ quan thuộc Bộ Văn hóa Pháp, có nhiệm vụ thu thập, chỉnh lý, thống kê, bảo quản, tu bổ, quảng bá và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ công sản sinh bởi các cơ quan trung ương, các công chứng viên ở Paris và các phông lưu trữ tư có giá trị quốc gia.

Thực hiện nhiệm vụ quảng bá và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, bên cạnh các hoạt động như biên soạn sách, tổ chức trưng bày, triển lãm tài liệu lưu trữ… hướng tới đối tượng công chúng đa dạng, Cục Lưu trữ Pháp còn đặc biệt quan tâm đến việc đưa tài liệu lưu trữ vào môi trường học đường, phục vụ việc giảng dạy, học tập và tìm hiểu lịch sử của giáo viên và học sinh.

Phòng Giáo dục (Service éducatif) thuộc Cục Lưu trữ Pháp là bộ phận chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động sư phạm nhằm phát huy giá trị tài liệu lưu trữ. Ông Christophe Barret, cán bộ Phòng Giáo dục cho biết: “Đội ngũ chuyên gia đa ngành của chúng tôi tiếp nhận các đối tượng ở mọi cấp học, từ mẫu giáo đến đại học. Chúng tôi đề xuất các hoạt động liên quan đến lịch sử, địa lý, sinh ngữ, khoa học, lịch sử nghệ thuật và giáo dục”.

Với trên 50 mô hình hoạt động tham quan và lớp thực hành, hoạt động này giúp giáo viên, học sinh và sinh viên tìm hiểu về các vấn đề nói trên thông qua việc nghiên cứu tài liệu gốc bảo quản tại các Lưu trữ quốc gia.

Đối với học sinh các cấp học, chủ đề của các hoạt động rất đa dạng nhưng đều được tiến hành theo cùng một trình tự.

Trước hết, thông qua việc tham quan Lưu trữ quốc gia Pháp (ở Paris hoặc Pierrefitte-sur-Seine), học sinh được làm quen với các tài liệu hình thành nên di sản quốc gia đồng thời có cái nhìn tổng quan về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan lưu trữ. Tại phòng thực hành hoặc triển lãm, học sinh sẽ tìm hiểu sâu hơn và rèn luyện các kỹ năng liên quan đến chủ đề được lựa chọn. Tùy theo từng mô hình hoạt động, lớp học sẽ kết thúc bằng việc cho học sinh thực hành các kỹ năng thông qua một sản phẩm mỹ thuật, kỹ thuật hoặc một bài thuyết trình. Trong mỗi buổi thực hành, học sinh sẽ được bố trí thời gian để tham quan tài liệu gốc bảo quản trong các tủ kính hoặc các không gian trưng bày tạm thời.

Số liệu thống kê cho biết trong các năm 2011-2012, Cục Lưu trữ Pháp đã tiếp nhận 13.000 học sinh đến tham quan, tìm hiểu về hoạt động lưu trữ và tham gia các lớp thực hành do Phòng Giáo dục tổ chức. Con số học sinh các năm tiếp theo lần lượt là 11.155 (2013) và 11.534 (2015).

 

 Một lớp thực hành tại Cục Lưu trữ Pháp (archives-nationales.culture.gouv.fr)

Với đối tượng là sinh viên, Cục Lưu trữ Pháp đề xuất 02 chương trình:

- Tìm hiểu nghề lưu trữ: tổ chức tại Lưu trữ quốc gia ở Paris và Pierrefitte-sur-Seine. Mục đích của chương trình là giúp sinh viên bước đầu tìm hiểu về Lưu trữ quốc gia, bao gồm việc tham quan phòng đọc, kho lưu trữ, tìm hiểu về các nhiệm vụ của công tác lưu trữ: thu thập, bảo quản, chỉnh lý và công bố.

- Phương pháp của các nhà sử học xưa và nay: tổ chức tại Paris và Pierrefitte-sur-Seine, mang đến cho sinh viên cơ hội tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của Cục Lưu trữ Pháp đồng thời giới thiệu các cuộc tranh luận về việc chép sử - vấn đề đã để lại dấu ấn đậm nét trong thế kỷ 19 và 20.   

Hoạt động dành cho giáo viên chủ yếu diễn ra trong khuôn khổ chương trình “Les mercredis des Archives”, trong đó các giáo viên sẽ khai thác một chủ đề tương ứng với một thời kỳ lịch sử, tra cứu các tài liệu gốc bảo quản tại lưu trữ quốc gia và các đề xuất đặc thù về mặt sư phạm.

Trong các năm 2011 và 2012, Cục Lưu trữ Pháp đã phối hợp với Hiệp hội giáo viên lịch sử và địa lý (AGPHG) tổ chức 2 ngày nghiên cứu. Năm 2011, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập hội, ngày nghiên cứu với chủ đề “Giảng dạy với tài liệu lưu trữ”, đã quy tụ đông đảo các nhà giáo, cán bộ lưu trữ và những chuyên gia đầu ngành của các cơ quan hoạt động văn hóa. Chủ đề của ngày nghiên cứu năm 2012 là “Giảng dạy về di sản: từ nghiên cứu khoa học đến thực tiễn giáo dục” với sự góp mặt của các đại diện đến từ Cục Lưu trữ, Đại học Toulouse-Le Mirail, Đại học Lille-Nord-de-France và nhà xuất bản Septentrion.

Ngoài ra, Cục Lưu trữ Pháp còn cho đăng tải nhiều hồ sơ và xuất bản phẩm trên website của Cục, giúp các giáo viên tìm kiếm nguồn tài nguyên xây dựng các hoạt động sư phạm với nội dung đa dạng. 

Bên cạnh đó, Cục Lưu trữ Pháp cũng phối hợp với các cơ quan hữu quan như Lưu trữ Bộ Ngoại giao, Bảo tàng Nghệ thuật và Nghề nghiệp, Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Đạo Do thái…để tổ chức các chuyến tham quan với tổng thời lượng 01 ngày, giúp học sinh và giáo viên tìm hiểu lịch sử thông qua các bộ sưu tập, các di tích lịch sử và các nhân chứng.

Bùi Thị Hệ

(Theo archives-nationales.culture.gouv.fr)

Created by DTTH
 


Tin khác:

   Quan điểm về quản lý tài liệu điện tử trong “Tài liệu đào tạo về Quản lý tài liệu điện tử”(17/01/2017)
   Đánh giá công tác văn thư, lưu trữ của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua đợt kiểm tra năm 2016(27/12/2016)
   Phát hành bản điện tử Thông tin kết quả nghiên cứu khoa học tổ chức nhà nước(23/11/2016)
Hit Counter

                                 © Trung tâm Tin học - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước. Liên lạc với Ban Biên tập

                                 Số giấy phép: 64/GP-BC, cấp ngày: 12/02/2007.

                                 Địa chỉ: 12, Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: (84-4) 37660370; Fax: (84-4) 37665165
                                 ® Ghi rõ nguồn "archives.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.