Skip navigation links

Giới thiệu Danh mục tài liệu về Công trình cầu Hàm Rồng
Send this page to somebodyPrint this pageFeedback

Danh mục hồ sơ, tài liệu về công trình này từ năm 1960-1964 hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III trong các phông tài liệu như: Bộ Giao thông, Bộ Giao thông và Bưu điện, Phủ Thủ tướng (Mục lục 3), Ủy ban Kế hoạch nhà nước, Văn phòng Chính phủ (Mục lục bổ sung)...
 

Những công trình giao thông như Đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ, Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, hệ thống đường sắt Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn, Sân bay Gia Lâm hay Sân bay Hòa Lạc,…đã góp phần làm nên những chiến công vẻ vang trong lịch sử kháng chiến chống thực dân, đế quốc của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XX, trong đó không thể không kể đến Công trình cầu Hàm Rồng (thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa). Cây cầu này cũng mang trên mình nhiệm vụ rất quan trọng, nối liền hai bờ sông Mã và tạo thành tuyến giao thông huyết mạch chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đứng trước nhiệm vụ khôi phục lại hệ thống giao thông đã bị phá hỏng trong kháng chiến chống Pháp, Chính phủ, Bộ Giao thông xác định khu vực cầu Hàm Rồng có “lưu lượng xe cơ giới qua lại rất nhiều, nó liên quan đến việc ta khôi phục lại đường sắt từ Hàm Rồng đến Vinh và có tầm quan trọng trước tình hình chính trị hiện nay[1], do vậy “việc xây dựng lại cầu Hàm Rồng rất cấp thiết[2].

Cầu Hàm Rồng được khởi công vào ngày 26 tháng 11 năm 1962. Trong quá trình thi công, chúng ta đã gặp rất nhiều khó khăn, bởi “Công trình cầu Hàm Rồng là một công trường tổng hợp, gồm nhiều hạng mục công trình chủ yếu, khối lượng rất lớn như: mố, trụ, dầm thép, nền đường,…Có những công trình như trụ giữa và lắp ráp dầm thép áp dụng phương pháp thi công tiên tiến ta chưa có kinh nghiệm về kỹ thuật, chưa có chỉ tiêu và định mức kinh tế kỹ thuật, trong quá trình thi công vừa làm vừa xây dựng”, trong khi đó “tình hình mưa bão xảy ra liên miên trong năm 1962 và 1963”, “mặt đá lòng sông gồ ghề, chênh lệnh, đá mồ côi lởm chởm, có nhiều hang huyệt ngầm phức tạp”[3];…

Vượt lên trên những khó khăn, trở ngại, đúng vào ngày sinh nhật Bác, 19 tháng 5 năm 1964, cầu Hàm Rồng đã được khánh thành. Sau khi hoàn thành, cầu Hàm Rồng gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ. Cây cầu do Đội cầu Trần Quốc Bình thi công. Đây là cây cầu mà lần đầu tiên đế quốc Mỹ phải huy động một số lượng lớn máy bay hiện đại và bom đạn có sức công phá lớn để phá hủy.

Cầu Hàm Rồng là cầu đường sắt duy nhất đi qua sông Mã, ở vị trí giao thông hết sức quan trọng và được xác định là công trình trọng điểm quốc gia thời bấy giờ. Bên cạnh vai trò là điểm nối huyết mạch giao thông, là chứng tích lịch sử, cây cầu Hàm Rồng còn là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta.

 

 Cầu Hàm Rồng

Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Mục lục ảnh giai đoạn 1954-1985 (LIV), SLT 950

Do điều kiện chiến tranh nên hồ sơ, tài liệu về quá trình xây dựng cầu Hàm Rồng không được bảo quản, lưu trữ thành một khối riêng, vậy nên để thuận lợi cho độc giả trong quá trình khai thác phục vụ nghiên cứu về vấn đề kỹ thuật, giao thông, vận tải hay nghiên cứu về vấn đề kinh tế, quan hệ ngoại giao,...thông qua tài liệu về công trình cầu Hàm Rồng và các hồ sơ, tài liệu liên quan, chúng tôi xin tổng hợp và trân trọng giới thiệu Danh mục hồ sơ, tài liệu về công trình này từ năm 1960-1964 hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III trong các phông tài liệu như: Bộ Giao thông, Bộ Giao thông và Bưu điện, Phủ Thủ tướng (Mục lục 3), Ủy ban Kế hoạch nhà nước, Văn phòng Chính phủ (Mục lục bổ sung),…

Loại hình tài liệu chủ yếu trong những hồ sơ này là tài liệu hành chính và các bản vẽ phục vụ thi công công trình, ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt và tiếng Trung Quốc, tài liệu có khổ giấy A2, A3, A4; một số tài liệu đã bị ố vàng theo thời gian. Thành phần tài liệu bao gồm: tài liệu thiết kế cầu Hàm Rồng; các báo cáo về quá trình thi công; báo cáo tình hình máy móc, thiết bị, phương tiện phục vụ thi công cầu; tài liệu nghiên cứu thủy văn; tài liệu giới thiệu phương pháp tính toán, biện pháp thi công; tài liệu về kinh phí đầu tư xây dựng cầu và những hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động xây dựng cầu Hàm Rồng;… Danh mục tài liệu được sắp xếp theo tên phông và thứ tự số hồ sơ trong từng phông.

Dưới đây xin trân trọng giới thiệu tới độc giả Danh mục tài liệu./.         

STT

Tên phông

Số hồ sơ

Tiêu đề hồ sơ

01

Phủ Thủ tướng (ML3)

5411

Hồ sơ xây dựng cầu Hàm Rồng năm 1961-1964.

02

Phủ Thủ tướng (ML3)

5412

Tập tài liệu của Bộ Giao thông - Vận tải về việc khánh thành đường sắt Hàm Rồng - Vinh năm 1964.

03

Văn phòng Chính phủ (ML bổ sung)

259

Hồ sơ nhiệm vụ thiết kế cầu Hàm Rồng năm 1960-1961.

04

Bộ Giao thông

591

Báo cáo chuyên đề khoa học kỹ thuật phục vụ việc tổng kết công trình cầu Hàm Rồng do Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật - Tổng cục Đường sắt ấn hành .

05

Bộ Giao thông

808

Nhiệm vụ thiết kế khôi phục đường sắt Hàm Rồng - Vinh năm 1961.

06

Bộ Giao thông

820

Hồ sơ thiết kế, xây dựng cầu Hàm Rồng.

07

Bộ Giao thông

821

Báo cáo đặc biệt của Tổng cục Đường sắt về quá trình xây dựng cầu Hàm Rồng.

08

Bộ Giao thông và Bưu điện

422

Tài liệu thiết kế sơ bộ cầu Hàm Rồng năm 1960 của Tổng cục Đường sắt.

09

Bộ Giao thông và Bưu điện

423

Bản thiết kế dầm liên tục cầu Hàm Rồng năm 1961.

10

Bộ Giao thông và Bưu điện

424

Tài liệu về hoàn công cầu Hàm Rồng năm 1962.

11

Bộ Giao thông và Bưu điện

425

Hồ sơ xin duyệt dự toán bổ sung vớt cầu Hàm Rồng năm 1960.

12

Bộ Giao thông – Vận tải

651

Các biểu tính toán trạm thủy văn cầu Hàng Rồng – Nam Ngạn năm 1957-1960.

13

Bộ Giao thông – Vận tải

652

Hồ sơ thiết kế trụ cầu và dầm thép cầu Hàm Rồng từ năm 1961-1962.

14

Bộ Giao thông – Vận tải

661

Hồ sơ thiết kế sơ bộ cầu Hàm Rồng – Thanh Hóa năm 1961.

15

Bộ Giao thông – Vận tải

672

Thiết kế thi công trụ cầu Hàm Rồng.

16

Ủy ban Kế hoạch nhà nước

9795

Hồ sơ về nhiệm vụ thiết kế, khai toán kinh phí và vốn cầu Yên Xuân, Hàm Rồng năm 1960.

17

Ủy ban Kế hoạch nhà nước

9921

Công văn của Ủy ban Kế hoạch nhà nước về tiến độ xây dựng đường sắt Hàm Rồng - Vinh năm 1963.

18

Ủy ban Kế hoạch nhà nước

14077

Hồ sơ về việc nhập thiết bị toàn bộ của Trung Quốc cho cầu Hàm Rồng năm 1962.

  Đỗ Hương - TTLTQGIII

Chú thích 

[1][2]. Phông Phủ Thủ tướng, hồ sơ 5411, tờ số 01          

[3]. Phông Phủ Thủ tướng, hồ sơ 5411, tờ số 05

 

Created by DTTH
 


Tin khác:

   Giới thiệu danh mục một số tài liệu ảnh về Tổng Bí thư Lê Duẩn bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III(05/04/2017)
   Giới thiệu Thuật ngữ văn thư, lưu trữ(31/03/2017)
   Giới thiệu khối tài liệu quân sự thuộc phông Phủ Thủ tướng (Mục lục 2) giai đoạn 1945-1954(23/03/2017)
Hit Counter

                                 © Trung tâm Tin học - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước. Liên lạc với Ban Biên tập

                                 Số giấy phép: 64/GP-BC, cấp ngày: 12/02/2007.

                                 Địa chỉ: 12, Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: (84-4) 37660370; Fax: (84-4) 37665165
                                 ® Ghi rõ nguồn "archives.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.